chu

Đông y minh phú - niềm tin của mọi nhà

KIM QUỸ - 23

THIÊN THỨ HAI MƯƠI BA
CÁC CÔNG THỨC TRỊ LIỆU KHÁC

 

Muốn giảm nóng do ngũ tạng suy yếu, cộng trừ Sài hồ và uống theo toa Tử Tử vào lúc 4 giờ:
Vào mùa đông tháng ba, thêm tám điểm Sài hồ và Bạch truật, tám điểm vỏ quýt và năm điểm lá trầu không có vỏ, thêm năm điểm gừng và bảy điểm Cát cánh và thêm bảy điểm gốc quýt và trừ đi Bạch truật, tổng cộng sáu vị. Vào mùa hè và tháng ba, thêm ba điểm gừng, củ quýt và năm điểm cam thảo. Ba phần ba, tổng cộng có tám hương vị. Thêm vỏ quýt vào ba phần ba, tổng cộng có sáu hương vị.
Mỗi miệng chia thành ba phần. Thêm ba lít nước vào một phần. Đun sôi hai lít và uống ba phần nước ấm. Nếu một người đi bộ bốn hoặc năm dặm, hãy uống một liều. Nếu tứ chi bị tắc nghẽn , thêm một ít cam thảo, chia mỗi miếng thành 3 miếng nhỏ, mỗi miếng nhỏ cho 1 lít nước, đun sôi 7 phần, đun ấm rồi rót ra uống. Đun sôi lại và cắt thành bốn miếng. Người ta nghi ngờ rằng đó không phải là Zhong Jingfang.
 
Đơn thuốc uống Heli Le Pills lâu ngày bị nghi là đơn thuốc của Zhong Jing.
Hà Li Lê đun sôi ba lạng mỗi loại vỏ quýt khô và cùi dày.
Ba vị đầu tiên, cuối ngày làm liên mi đan to bằng ô tử, uống 20 viên với rượu, cộng thêm 30 viên.
3. Đơn thuốc cấp cứu: Xem "kim tiền thảo" của Si kong Pei Xiu, cũng có thể dùng dưới dạng bột. Đầu tiên trộn nó với nước trái cây, sau đó đổ vào miệng và uống từ kẽ răng.
Nếu vào được thì có thể đạt được kết quả tốt.
1 lạng đại hoàng, 1 lạng gừng khô, 1 lạng củ nghệ, gọt vỏ, luộc chín, xay thành mỡ.
Mỗi vị thuốc trên đều phải tinh chế, tươi ngon, trước tiên giã đại hoàng và gừng khô thành bột, xay đậu croton vào bên trong, gộp thành ngàn chày, dùng làm bột, mật ong và thuốc cũng tốt, bảo quản. đựng chúng trong hộp kín, không để bệnh nhân nghỉ ngơi. Chữa đủ thứ bệnh tật cho thân nhân, nếu gặp ác nhân bất mãn, bạn thân căng thẳng, đau như kim châm, khó thở, miệng nghẹn ngào. Người đã khuất uống ba bốn viên đậu nành với nước ấm và rượu đắng, hoặc không, ôm đầu, đứng dậy đưa thuốc ra lệnh uống, một lúc sau sẽ hết. chưa hết thì cho thêm ba viên nữa, khi bụng có tiếng thì nôn ra rồi đi ra ngoài. Miệng im lặng thì phải bẻ răng mà uống.
Để điều trị bệnh thương hàn và ngăn ngừa bệnh khỏi khỏi, Bột Zi Shi Han Shi được kê đơn: Xem "Qian Jin Yi".
Thạch Anh Tím, Thạch Anh Trắng, Đá Mỡ Đỏ, thạch nhũ, mài và tinh chế, Rễ Qua lâu nhân, Sa sâm, Cát cánh, Ngao, Phytophthora mỗi loại mười điểm, Hạt thặng dư hạt hẹ, mười điểm, đốt gừng khô, tu hành, bóc vỏ, cành quế, gọt vỏ tắt, mỗi điểm bốn điểm
  Mười ba vị lấy ra, chày làm thành bột, rượu lấy thành dao găm vuông.
Cách cứu con tốt đã chết:
Nghiền nước ép từ cây xô thơm và đổ vào mũi.
Ngoài ra:
Gà trống bị cắt lược, lấy máu, thổi ống vào mũi.
Mỡ lợn to bằng con gà, đun sôi một lít rượu đắng rồi rót xuống cổ họng.
Trải gan và huyết gà lên mặt, phủ tro lên rồi dựng đứng.
Hai bảy hạt đậu nành trộn với lòng trắng gà và rượu, nuốt hết vào.
Những khuyến cáo trong việc cứu người chết và bị sốt:
Đun nửa cân phèn chua với một xô rưỡi nước rồi vớt ra, ngâm chân đến mắt cá chân.
Cách cứu một người lính chết khi nhắm mắt:
Cưỡi một con bò đến trước mặt, giã nước hành lá đổ vào tai, thổi bột vỏ xà phòng vào mũi, sẽ có hiệu quả ngay lập tức.
Người cứu con tốt khỏi cái chết và mở miệng cúi xuống:
Sau khi bị đốt ở tay, chân và hai móng, mười bốn tuổi trở nên cường tráng, ngũ độc và các loại thuốc mỡ đều phân tán trong đồ uống. Những người có Croton.
Để cứu một người lính tử trận không thể rút chân tay lại và mắc chứng tiểu không tự chủ:
Đun sôi một lít phân ngựa và ba thùng nước, dùng hai thùng rửa sạch, lấy một lít phân loãng trong hang bò đổ rượu ấm vào miệng. Phương pháp đốt Moxib phỏng được thực hiện ở phía dưới tim 1 inch, phía trên rốn 3 inch và phía dưới rốn 4 inch. Mỗi vùng dày 100 inch, đó là sự khác biệt.
Cứu một đứa trẻ chết vì đột quỵ, nôn mửa, không biết bệnh gì, bài thuốc gì:
Lấy một viên phân chó, vặn lấy nước, đổ vào nước, nếu chưa ướt thì đun sôi lấy nước.
Thi thể ngồi xổm, mạch đập nhưng không có khí, khí bị đóng kín nên tĩnh, chết.Cách chữa trị: Hội chứng mạch xem tập trước. Thổi vụn xương bồ vào hai lỗ mũi sẽ khiến người ta dính vụn quế dưới lưỡi.
Ngoài ra:
Cắt bỏ góc bên trái, cắt thành từng tấc vuông, đốt bột, trộn với rượu, đổ vào cổ họng rồi dựng đứng.
Một con tốt chết để cứu anh ta, một vị khách chết vì không vâng lời anh ta, và linh hồn của anh ta được đưa về bên cạnh chủ nhân. "Qian Jin Fang" nói: Binh lính của chủ nhân không vâng lời, ma quỷ tấn công và đánh bay xác chết, người hấp hối đột nhiên tắt thở và không bao giờ tỉnh lại, hoặc mạch đập không còn, miệng im lặng không thể mở ra, và họ nhổ răng và uống súp. Nếu súp không chảy qua miệng, tóc của bệnh nhân sẽ được chia thành hai bên trái phải, tóc của bệnh nhân sẽ được nắm lấy vai để dẫn hướng. Sau khi uống thuốc, thêm một lít và đợi một lúc.
3 cây ma hoàng, tháo nút thắt. Một vuông, bốn lạng, hạnh nhân, bóc vỏ và nhọn, bảy mươi, một lạng cam thảo, rang ở "Qian Jin", dùng hai lạng Quế Tâm.
Đối với ba vị trên, đun sôi ba lít nước với tám lít nước, lọc bỏ cặn, chia nhỏ và nuốt vào, có tác dụng chữa các bệnh.
Ngoài ra:
1 nắm rễ tỏi tây 27 quả mận mun 1/2 lít Evodia rutae [Thôi chanh trắng], xào
Đun sôi ba vị trên với một xô nước, cho vào lược của bệnh nhân, đun sôi ba lần, nếu lược nổi thì sống, nếu chìm thì chết. Đun sôi lấy ba lít, loại bỏ nó và uống nó.
Muốn cứu mình khỏi bị treo cổ, từ sáng đến tối, tuy thân thể đã lạnh, nhưng có thể khỏi; từ hoàng hôn đến hoàng hôn, bệnh khó khỏi, e rằng là do âm khí. mạnh. Tuy nhiên, vào mùa hè, khi đêm ngắn hơn ngày và thời tiết nóng bức, bệnh vẫn không thể chữa khỏi. Người ta còn nói: Tâm hơi ấm, kéo dài hơn một ngày là có thể khỏi bệnh.
Anh chậm rãi ôm cởi trói cho cậu, không cắt dây, đặt cậu nằm xuống chăn, có người dùng chân giẫm lên vai cậu, dùng vài tay giữ tóc, thường xuyên xâu chuỗi không buông. Có người ấn tay lên ngực, cử động mấy lần, có người xoa xoa, cánh tay và ống chân, uốn cong và duỗi ra. Nếu cứng thì dần dần ép cong, ấn vào bụng, một lúc sau hơi thở ra khỏi miệng, mắt thở mở, nhưng vẫn không ấn giữ, không gắng sức, vì Trong chốc lát, có thể uống ít thuốc Gui chi, cháo đã trong thì ngậm vào miệng, thấm ướt cổ họng, dần dần nuốt xuống, nó sẽ ngừng lại một chút, nếu bảo hai người xì tai. một cái tẩu, tốt, phương pháp này là tốt nhất, và mọi người sẽ sống sót.
Người nào mắc bệnh sắp chết không nên để bị cảm lạnh, nếu bị cảm lạnh sẽ chết, có những cách chữa trị sau đây:
Lấy một cọng cỏ quấn quanh rốn một người, khiến ba hai người chìm vào trong đó, sưởi ấm. Bạn cũng có thể dùng bùn nóng và cỏ uốn cong, hoặc có thể ấn xuống đáy bát ngói, ấn vào trụ của xe đẩy rồi dùng để thu hút người, để người chết đuối phải thoát ra ngoài. Nghĩa là đường xấu, không có súp làm người chết chìm trong đó, nếu muốn làm nhiều người chết đuối, Đuối thì hãy ra lệnh hơ nóng, còn nếu là súp thì có thể trộn với Không nên đổ bùn lên xi lanh ô tô vì sợ lạnh, vì đang là tháng hè nên có thể dùng để ủ đất, làm ấm xi lanh ô tô.
Cách cứu người khỏi chết đuối:
Lấy tro và hai hòn đá trên bếp đem chôn người, từ đầu đến chân nước sẽ chảy ra từ bảy lỗ tức là người đó sẽ sống.
Phương pháp chữa bệnh tự treo cổ và chết đuối cũng do Zhang Zhongjing phát triển, ý nghĩa của nó rất độc đáo và gần như vượt xa tầm cảm xúc của con người, có thể chữa khỏi bằng loại thuốc thảo dược này, và là một cách cứu người tuyệt vời. nhiều người mắc bệnh thương hàn phát bệnh nhưng đây không phải là cách chữa nhiệt. . Xem danh mục "Nền ngoài" và "Lưng khuỷu tay".
Công thức chữa ngã ngựa và mọi tổn thương về cơ, xương: Xem phần “Sau khuỷu tay”.
Một hoặc hai miếng đại hoàng cắt thành từng miếng ngâm vào nước canh thành từng miếng, tấm lụa đỏ tươi to bằng bàn tay cháy thành tro.
Lông bù xù to như con gà. Đốt tro rất lâu. Dùng một mảnh vải để nấu ăn. Một thước tro đốt. Con ngươi ba tấc. Bốn mươi chín hạt đào, gọt vỏ, luộc. Cam thảo to bằng đốt giữa, rang và băm nhỏ.
Muốn có bảy vị, lấy nước tiểu của cậu bé, đong, sắc thành canh, thêm một chén rượu lớn, lần sau cho đại hoàng vào, chắt lấy nước, đun ấm và uống ba phần, trước tiên cắt bỏ nửa cổ. Thảm, sắc lấy nước tắm, đắp quần áo và chăn bông, có thể trị được mấy đường đau nhức, giảm đau giảm đau, có thể giúp nước tắm làm máu đỏ lên, đừng trách, là huyết ứ. .
 
雜 療 方 第 二 十 三

 

    退 五 臟 虛 熱 , 四 時 加 減 柴 胡 飲 子 方 :

    冬 三 月 加 柴 胡 八 分   白 朮 八 分   陳 皮 五 分   大 腹 檳榔 四 枚 並 皮 子 用   生 薑 五 分   桔 梗 七 分   春 三 月 加 枳 實  減 白 朮 共 六 味   夏 三 月 加 生 薑 三 分   枳 實 五 分   甘 草三 分 共 八 味   秋 三 月 加 陳 皮 三 分 共 六 味

    上 各 ● 咀 , 分 為 三 貼 , 一 貼 以 水 三 升 , 煮 取 二 升, 分 溫 三 服 ; 如 人 行 四 五 里 進 一 服 , 如 四 體 壅 , 添 甘 草少 許 , 每 貼 分 作 三 小 貼 , 每 小 貼 以 水 一 升 , 煮 取 七 合 ,溫 服 , 再 合 滓 為 一 服 。 重 煮 , 都 成 四 服 。 疑非 仲 景 方 。

 

    長 服 訶 黎 勒 丸 方 : 疑 非 仲 景 方 。

    訶 黎 勒 煨   陳 皮   厚 朴 各 三 兩

上 三 味 , 末 之 , 煉 蜜 丸 如 梧 子 大 , 酒 飲 服 二 十 丸, 加 至 三 十 丸 。

    三 物 備 急 丸 方 : 見 《 千 金 》 司 空 裴秀 為 散 用 亦 可 。 先 和 成 汁 , 乃 傾 口 中 , 令 從 齒 間
得 入 , 至 良 驗 。

    大 黃 一 兩   乾 薑 一 兩   巴 豆 一 兩   去 皮 心 熬 , 外 研如 脂

    上 藥 各 須 精 新 , 先 搗 大 黃 、 乾 薑 為 末 , 研 巴 豆 內中 , 合 治 一 千 杵 , 用 為 散 , 蜜 和 丸 亦 佳 , 密 器 中 貯 之 ,莫 令 歇 。 主 心 腹 諸 卒 暴 百 病 , 若 中 惡 客 忤 , 心 腹 脹 滿 ,卒 痛 如 錐 刺 , 氣 急 口 噤 , 停 尸 卒 死 者 , 以 煖 水 苦 酒 服 大豆 許 三 四 丸 , 或 不 下 , 捧 頭 起 , 灌 令 下 咽 , 須 臾 當 差 ,如 未 差 , 更 與 三 丸 , 當 腹 中 鳴 , 即 吐 下 便 差 。 若 口 噤 ,亦 須 折 齒 灌 之 。

    治 傷 寒 令 愈 不 復 , 紫 石 寒 食 散 方 : 見《 千 金 翼 》 。

    紫 石 英   白 石 英   赤 石 脂   鐘 乳 研 煉   栝 蔞 根   防風   桔 梗   文 蛤   鬼 臼 各 十 分   太 乙 餘 糧 十 分 燒   乾 薑  附 子 炮 去 皮   桂 枝 去 皮 各 四 分

    上 十 三 味 , 杵 為 散 , 酒 服 方 寸 匕 。

    救 卒 死 方 :

    薤 搗 汁 , 灌 鼻 中 。

    又 方 :

    雄 雞 冠 , 割 取 血 , 管 吹 內 鼻 中 。

    豬 脂 如 雞 子 大 , 苦 酒 一 升 , 煮 沸 灌 喉 中 。

    雞 肝 及 血 , 塗 面 上 , 以 灰 圍 四 旁 , 立 起 。

    大 豆 二 七 粒 , 以 雞 子 白 并 酒 和 , 盡 以 吞 之 。

    救 卒 死 而 壯 熱 者 方 :

    礬 石 半 斤 , 以 水 一 斗 半 煮 消 , 以 漬 腳 , 令 沒 踝 。

    救 卒 死 而 目 閉 者 方 :

    騎 牛 臨 面 , 搗 薤 汁 灌 耳 中 , 吹 皂 莢 末 鼻 中 , 立 效 。

    救 卒 死 而 張 口 反 折 者 方 :

    灸 手 足 兩 爪 後 十 四 壯 了 , 飲 以 五 毒 諸 膏 散 。 有巴 豆 者 。

    救 卒 死 而 四 肢 不 收 , 失 便 者 方 :

    馬 屎 一 升 , 水 三 斗 , 煮 取 二 斗 以 洗 之 , 又 取 牛 洞 稀糞 也 一 升 , 溫 酒 灌 口 中 。 灸 心 下 一 寸 , 臍 上 三 寸 ,臍 下 四 寸 , 各 一 百 壯 , 差 。

    救 小 兒 卒 死 而 吐 利 , 不 知 是 何 病 方 :

    狗 屎 一 丸 , 絞 取 汁 以 灌 之 ; 無 濕 者 , 水 煮 乾 者 , 取汁 。

    尸 蹶 , 脈 動 而 無 氣 , 氣 閉 不 通 , 故 靜 而 死 也 , 治方 : 脈 證 見 上 卷 。 菖 蒲 屑 , 內 鼻兩 孔 中 吹 之 , 令 人 以 桂 屑 著 舌 下 。

    又 方 :

    剔 取 左 角 髮 方 寸 , 燒 末 , 酒 和 , 灌 令 入 喉 立 起 。

    救 卒 死 , 客 忤 死 , 還 魂 湯 主 之 方 。 《千 金 方 》 云 : 主 卒 忤 鬼 擊 飛 尸 , 諸 奄 忽 氣 絕 , 無 復 覺 ,或 已 無 脈 , 口 噤 拗 不 開 , 去 齒 下 湯 。 湯 下 口 不 下 者 , 分病 人 髮 左 右 , 捉  肩 引 之 。 藥 下 復 增 取 一 升 , 須 臾 立 蘇。

    麻 黃 三 兩   去 節 。 一 方 四 兩   杏 仁 去 皮 尖 , 七 十個   甘 草 一 兩 炙 《 千 金 》 用 桂 心 二 兩 。

    上 三 味 , 以 水 八 升 , 煮 取 三 升 , 去 滓 , 分 令 嚥 之, 通 治 諸 感 忤 。

    又 方 :

    韭 根 一 把   烏 梅 二 七 個   吳 茱 萸 半 升 , 炒

    上 三 味 , 以 水 一 斗 煮 之 , 以 病 人 櫛 內 中 , 三 沸 ,櫛 浮 者 生 , 沉 者 死 , 煮 取 三 升 , 去 滓 分 飲 之 。

    救 自 縊 死 , 旦 至 暮 , 雖 已 冷 , 必 可 治 ; 暮 至 旦 ,小 難 也 , 恐 此 當 言 陰 氣 盛 故 也 。 然 夏 時 夜 短 於 晝 , 又 熱, 猶 應 可 治 。 又 云 : 心 下 若 微 溫 者 , 一 日 以 上 , 猶 可 治之 方 。

    徐 徐 抱 解 , 不 得 截 繩 , 上 下 安 被 臥 之 , 一 人 以 腳踏 其 兩 肩 , 手 少 挽 其 髮 , 常 弦 弦 勿 縱 之 ; 一 人 以 手 按 據胸 上 , 數 動 之 ; 一 人 摩 捋 臂 脛 , 屈 伸 之 。 若 已 僵 , 但 漸漸 強 屈 之 , 并 按 其 腹 , 如 此 一 炊 頃 , 氣 從 口 出 , 呼 吸 眼開 , 而 猶 引 按 莫 置 , 亦 勿 苦 勞 之 , 須 臾 , 可 少 與 桂 枝 湯及 粥 清 , 含 與 之 , 令 濡 喉 , 漸 漸 能 嚥 , 及 稍 止 , 若 向 令兩 人 以 管 吹 其 兩 耳 ,  好 , 此 法 最 善 , 無 不 活 也 。

    凡 中 暍 死 , 不 可 使 得 冷 , 得 冷 便 死 , 療 之 方 :

    屈 草 帶 , 繞 暍 人 臍 , 使 三 兩 人 溺 其 中 , 令 溫 。 亦 可用 熱 泥 和 屈 草 , 亦 可 扣 瓦 碗 底 , 按 及 車 缸 , 以 著 暍 人 ,取 令 溺 須 得 流 去 , 此 謂 道 路 窮 , 卒 無 湯 當 令 溺 其 中 , 欲使 多 人 溺 , 取 令 溫 , 若 湯 , 便 可 與 之 , 不 可 泥 及 車 缸 ,恐 此 物 冷 , 暍 既 在 夏 月 , 得 熱 泥 土 , 暖 車 缸 , 亦 可 用 也。

    救 溺 死 方 :

    取 灶 中 灰 兩 石 餘 , 以 埋 人 , 從 頭 至 足 , 水 出 七 孔 ,即 活 。

    上 療 自 縊 溺 暍 之 法 并 出 自 張 仲 景 為 之 , 其 意 殊 絕, 殆 非 常 情 所 及 , 本 草 所 能 關 , 實 救 人 之 大 術 矣 , 傷 寒家 數 有 暍 病 , 非 此 遇 熱 之 暍 。 見 《 外 臺》 《 肘 後 》 目 。

    治 馬 墜 及 一 切 筋 骨 損 方 : 見 《 肘 後方 》 。

    大 黃 一 兩 , 切 浸 湯 成 下   緋 帛 如 手 大 燒 灰

    亂 髮 如 雞 子 大 燒 灰 用   久 用 炊 單 布 一 尺 , 燒 灰  敗 蒲 一 握 三 寸   桃 仁 四 十 九 枚 , 去 皮 尖 熬   甘 草 如 中 指節 , 炙 剉 。

    上 七 味 , 以 童 子 小 便 , 量 多 少 , 煎 成 湯 , 內 酒 一大 盞 , 次 下 大 黃 , 去 滓 , 分 溫 三 服 , 先 剉 敗 蒲 席 半 領 ,煎 湯 浴 , 衣 被 蓋 覆 , 斯 須 , 通 利 數 行 , 痛 楚 立 差 , 利 及浴 水 赤 , 勿 怪 , 即 瘀 血 也

 


Không có nhận xét nào:

ĐÔNG Y MINH PHÚ - Trang nghiên cứu - Trao đổi - Học tập Kinh nghiệm về Y học Cổ truyền - Tất cả nội dung trong trang chỉ mang tính chất tham khảo - Người xem không được dựa vào để tự chữa bệnh

Cảm ơn các bạn đã xem

Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Google search

Introducing Minh Phu Traditional Medicine clinic - 108 - 19/5 Street - Duyen Hai town - Tra Vinh province - Viet Nam - Mobile phone 84969985148 - Email . luongyhanhatkhanh@gmail.com

Google map - ĐT : 0969985148