chu

Đông y minh phú - niềm tin của mọi nhà

TRƯỞNG

BỆNH LÝ CHUNG

GIAI ĐOẠN TỪ 36 - 72 TUỔI
Nguyên trưởng có nghĩa là cơ thể đã phát triển toàn diện về mọi mặt . Từ hình dáng đến tính cách . Từ nội tâm đến tư tưởng . Trong giai đoạn này có một ...

Thời điểm
Gây ra nhiều bất cập cho cả hai giới . Thường gọi chung là Bệnh Tiên Thiên chi hữu chủ . “ Bệnh do Tạo hóa làm chủ ” Con người chỉ có thể Vâng theo

Tuổi 49 bước qua  -  Tuổi 53 bước lại

Đối với nữ sẽ mãn kinh và chấm dứt sinh đẻ “ ngoại trừ một số cá biệt rất hiếm gặp ” 
   Gọi 49 bước qua  có nghĩa là phải vượt qua những rối loạn về chức năng của cơ thể do mãn kinh gây ra . 
    Gọi 53 bước lại    là sau khi mãn kinh hoàn toàn sẽ bước vào chu kỳ hồi phục sức khỏe và tương đồng với nam giới về một số mặt . Tâm lý thoải mái giống như mùa xuân đang trở lại .

Gọi chung là 
                      MÃN DỤC NỮ  -  NGỪNG SINH SẢN

Tố vấn “ Thiên chân luận”
   Tuổi bốn mươi chín (Thất thất - 7 x 7 ) Nhâm mạch bị hư . Mạch Thái xung suy thiếu . Thiên quý kiệt . Mạch đạo ở hạ bộ không còn thông . Cho nên hình thể bị hoại và không còn sinh con nữa .
Trước khi mãn kinh hoàn toàn người phụ nữ phải trải qua một sự xáo trộn trong cơ thể . Thường thấy nhất là kinh nguyệt thất thường . Tháng có hai lần . Tháng có tháng không hoặc là vài tháng mới thấy kinh . Rong kinh . Rong huyết . Nóng bừng mặt . Khó ngủ . Xây xẩm . Mệt mỏi . Dễ tức giận . Hay hờn mát . Cằn nhằn . Than thở . Ra nói một câu , vào nói một thứ ... Biết chết liền . Tóc rụng nhiều . Chậm nhớ . Mau quên ...
Gọi là

SAU KHI KẾT THÚC CHU KỲ SINH SẢN 
- THƯỜNG THẤY CÓ 3 TRẠNG THÁI XUẤT HIỆN 
- Tâm lý 
Nói to , cười lớn , vui tươi hơn . Chăm chút đến vẻ ngoài nhiều hơn và giao tiếp tự tin hơn ...
Bệnh lý 
Do có rối loạn chuyển hóa trong cân bằng hormone nội tiết tố nữ . Thường thấy là nóng bừng mặt , toát mồ hôi . Tăng huyết áp . Tăng đường huyết và thoái hóa xương khớp 
- Tính cách bộc lộ 
Qua tìm hiểu , nghiên cứu và theo dõi lâm sàng nhiều năm thì thấy rất rõ 60% Giới nữ sẽ bộc lộ toàn bộ từ tính cách , cử chỉ , lời nói và sức khỏe ... Bởi Tiên Thiên của họ (Tính di truyền )   . Vì thế có thể sảy ra một số bất đồng trong cuộc sống vì trước đó không có biểu hiện rõ ràng . ..
Chức năng tạng CAN là Tiên Thiên của nữ giới ( y văn cổ )
Gốc của sự sinh ra 
Can Tàng Huyết . Chủ cân . Chủ nộ . Chủ về Tình Chí . Điều đạt . Sơ tiết . Thăng phát ...  . Đi lên đỉnh đầu . Thông ra mắt ... Khi có bệnh thì gần như 70% là có liên quan tới Tạng can ( Đau vai gáy . Nhức đầu , hoa mắt , chóng mặt , mất ngủ , cằn nhằn , gắt gỏng ...)
***

TRÊN LÂM SÀNG YHCT
Thường có một số triệu chứng chung còn gọi là rối loạn chuyển hóa như : Đau đầu , hoa mắt , chóng mặt , tức ngực , lói tức ...

A . CAN KHÍ UẤT
B . HỎA VỌNG
C . ÂM HƯ
-------------------
A . Can Khí Uất
Chẩn đoán 
- Bát cương       :  Lý , thực
- Tạng phủ        :  Can , đởm
- Nguyên nhân  :  Nội thương 
- Mạch               :  Trầm huyền
Phương pháp điều trị
- Sơ can - Thanh nhiệt .  An thần . Giải uất
- Bài thuốc chung
Đan Chi Tiêu Dao Gia Giảm
Đan bì 8g . Chi tử 6g . Sài hồ 8g . Đương qui 12g . Phục linh 12g . Bạch truật 12g . Bạch thược 12g Đảng sâm 12g . Cam thảo 6g . Bạc hà 6g . Nhân táo chua sao đen 12g . A giao nướng 12g .

B . Hỏa Vọng
Bệnh : nhức đầu , mất ngủ , tiểu vàng ...
Chẩn đoán 
- Bát cương      :  Lý , nhiệt
- Tạng phủ       :  Can huyết 
- Nguyên nhân :  Nội thương 
- Mạch              : Huyền trường
Pháp trị  : Thanh nhiệt - Tả hỏa 
Bài thuốc chung 
Long Đởm Tả Can Thang
Cố kim y phương tập thành 
Thành phần:
Long đởm thảo ( rượu sao) 12g
Hoàng cầm 8g
Trạch tả 8g
Mộc thông 8g
Đương quy ( rượu sao) 8g
Cam thảo 2g
Chi tử ( rượu sao) 12g
Xa tiền tử 6g
Sài hồ 8g
Sinh địa hoàng 8g

C . Âm Hư
Bệnh : Huyễn vựng , hoa mắt ,  mệt mỏi , bứt rứt ...
Chẩn Đoán
- Bát Cương       : Lý . Hư
- Tạng Phủ         : Can . Thận
- Nguyên Nhân  : Nội Thương
Pháp trị - Tư âm - Bổ can thận

Bài Thuốc Chung
LỤC VỊ QUY THƯỢC THANG
Y Lược Giải Âm - Tạ Đình Hải
Công Dụng: Trị âm hư hỏa vượng.
Vị thuốc:
Bạch thược    8g
Đương quy  12g
Hoài sơn      16g
Mẫu đơn      12g
Phục linh     12g
Sơn thù          8g
Thục địa      32g
Trạch tả         6g

Tuổi 56 cho qua  -  Tuổi 63 cho lại

   Đối với nam Chức năng sinh lý bị suy giảm và rơi vào tình trạng rối loạn cương dương . 56 cho qua là phải biết tiết giảm phòng sự thì tuổi 63 còn có thể dương sự ... “ Cá biệt một số người có tố chất vượt trội có thể dương sự tới 90 tuổi ”

Gọi chung là  MÃN DỤC NAM
  
Trong giai đoạn này thường thấy các Quí ông rất lo lắng . Hay bàn bạc và chỉ cho nhau nhiều bí kíp lạ ... Nhưng họ không hiểu là Bệnh từ đâu sinh ra ... Bởi vì không phải cứ suy giảm chức năng sinh dục đều qui về Thận .

Sinh Lý 
 - Sinh là sự sống 
 -  là ở bên trong . 
Sinh Lý là sự sống ở bên trong của con người . Tức là “ Lục phủ + Ngũ tạng” ... Khi nói Yếu sinh lý là có sự suy giảm về chuyển hóa của lục phủ . Ngũ tạng dẫn đến suy Sinh dục ... v.v...

“ Thận chủ thủy . Nhận tinh khí của ngũ tạng , lục phủ để tàng chứa . Cho nên nếu Ngũ tạng Thịnh thì có thể cho chảy ra ”

Theo quan sát và theo dõi điều trị của nhà thuốc chúng tôi thì có rất nhiều trường hợp là do Tạng bị bệnh ... Thí dụ như Tâm thận bất giao . Huyết áp . Tim mạch . Mỡ máu ... Và nếu bổ thận thì BỔ thận nào . Vì Thận âm hư mà bổ thận tráng dương là bổ Thận khí và như vậy Tăng huyết áp là không thể tránh khỏi .
Tỳ hư ăn không tiêu . Bụng đầy tức . Nếu Bổ thận thủy nhiều quá thì bệnh càng nặng . Vì Thổ khắc Thủy . Tim mạch huyết áp cao . Tâm khí hư ( suy tim ) . Mệt hồi hộp . Nếu bổ thận âm nhiều càng chết mau do Thủy khắc Hỏa ...

Tố vấn “Thiên chân luận”
    Tuổi sáu mươi tư ( bát bát - 8 x 8) Thiên quý kiệt . Tinh khí ít đi . Thận tạng bị suy . Hình thể đều bị suy cực . Do đó mà tóc và răng bị rụng . Thận chủ thủy . Nhận tinh khí của ngũ tạng lục phủ để tàng chứa . Cho nên nếu ngũ tạng thịnh thì có thể cho chảy ra . Nay nếu ngũ tạng đều suy . Cân cốt bị yếu . Không còn sức . Thiên qúy tận . Do đó tóc và tóc mai bị trắng . Thân thể nặng nề . Bước đi không vững . Và sẽ không có con ” .
Gọi là
RỐI LOẠN TIỀN MÃN DỤC

Phương pháp điều trị . 
Đây chỉ là minh họa


CAN THẬN ÂM HƯ

Đối với người còn trẻ
Tư âm - Bổ Can Thận
Bài thuốc chung .
Thục địa 16g . Hoài sơn 12g . Sơn thù 12g . Đơn bì 8g Phục linh 12g . Trạch tả 8g . Đương qui 12g . Bạch thược 8g . Cam kỷ tử 12g . Ngũ vị tử 4g

TINH HUYẾT HƯ
Đối với người cao tuổi
Bổ can thận . ích tích huyết 
Chữa chứng bệnh
Bệnh lâu ngày . Sau khi bệnh nặng . Hoặc người già can thận tinh huyết hư tổn . Thân thể gầy mòn . Lưng gối đau mỏi . Hoa mắt . Di tinh .

Thành phần
Thục địa 16g . Sơn dược 12g . Sơn thù 12g .
Thỏ ti tử 12g . Câu kỷ tử 12g . Hoài ngưu tất 12g .
Lộc giác giao 12g . Cao Quy bản 12g .

Bài này từ Lục vị địa hoàng hoàn
Biến hóa ra không dùng Đan bì lương huyết tả hỏa và Phục linh, Trạch tả khô thấm lợi thủy mà dùng Thỏ ty, Câu kỷ tử bổ ích can thận và cao quy bản, cao sừng hươu bổ nhanh tinh huyết, Ngưu tất cường tráng gân cốt nên bài này có tác dụng bổ ích can thận mạnh hơn Lục vị địa hoàng hoàn. Phân biệt với Lục vị địa hoàng hoàn, người xưa cho rằng “Lục vị là tráng thủy để chế hỏa, tả quy là nuôi âm để hàm dương”. Bài này là phương pháp điều trị dùng “các vị này để bổ cho người tinh không đủ” phù hợp với người can thận tinh huyết hư tổn mà nội nhiệt , huyết nhiệt , hỏa vượng không rõ ràng và dạ dày còn thu nạp được .

Thận dương hư
Ôn bổ thận dương - Bổ sung tinh huyết
Bài thuốc chung
Thục địa 16g . Sơn dược 12g . Sơn thù 8g . Câu kỷ tử 12g . Đỗ trọng 12g . Thỏ ti tử 12g . Chế phụ tử 6g . Nhục quế 4g . Đương quy 12g . Lộc giác giao 12g .
Sắc uống


Chữa chứng bệnh
Thận dương không đủ . Mệnh môn hỏa suy . 
Người già bệnh lâu xuất hiện chứng khí khiếp thần suy 
( lo lắng , sợ hãi bất an ) . 
Sợ rét chân tay lạnh . Dương suy . Hoạt tinh . Lưng gối đau mỏi .

Bài này từ Quế Phụ bát vị hoàn biến hóa đi
Tức là lấy Tả quy hoàn làm cơ sở
Bỏ ngưu tất . Cao Quy bản . Gia thêm Phụ tử . Nhục quế , Đương quy , Đỗ trọng . Bài này cùng với Phụ quế bát vị hoàn cũng là phương thuốc ôn thận tráng dương nhưng giữa hai bài thuốc có chỗ khác nhau . Bài trên là bổ dương ngẫu tả còn bài này bổ mà không tả lại có cao sừng hươu , Đương quy bổ sung tinh huyết , Câu kỷ tử , Thỏ ti tử , Đỗ trọng ôn dương can thận nên sức hỗ trợ hỏa tráng dương của nó mạnh hơn , thích hợp với chứng bệnh dương hư hỏa suy tương đối nặng . Người xưa cho rằng Phụ quế bát vị hoàn chỉ là “ ích hỏa chi nguyên để tiêu âm , hàn ” mà bài này thì “ phù dương để phối âm ” còn chỗ khác nhau giữa bài này với Tả quy hoàn thì Tả quy hoàn nặng về bổ sung tinh huyết , bài này nặng về ôn tráng thận dương.

Cách gia giảm
Người đại tiện lỏng có thể bỏ Đương quy , Câu kỷ gia Bạch truật , Ích trí nhân , nếu khí hư muốn thoát hoặc hôn mê hoặc ra mồ hôi , hoặc choáng váng , hoặc đoản khí gia Nhân sâm , nếu vị khí hư hàn , nôn , ợ chua có thể gia Can khương , Ngô thù , nếu tiểu tiện dầm dề không thôi , có thể gia Bổ cốt chỉ .

- Tài liệu tham khảo Huyền Tẫn Phát Vi
- Khôn Hóa Thái Chân
- Nội kinh
- Đông Dược - Trường Đại học y Hà Nội /khoa y học cổ truyền /NXB Y Học Hà Nội 2002

Lương y Hà Nhật Khánh

Không có nhận xét nào:

ĐÔNG Y MINH PHÚ - Trang nghiên cứu - Trao đổi - Học tập Kinh nghiệm về Y học Cổ truyền - Tất cả nội dung trong trang chỉ mang tính chất tham khảo - Người xem không được dựa vào để tự chữa bệnh

Cảm ơn các bạn đã xem

Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Google search

Introducing Minh Phu Traditional Medicine clinic - 108 - 19/5 Street - Duyen Hai town - Tra Vinh province - Viet Nam - Mobile phone 84969985148 - Email . luongyhanhatkhanh@gmail.com

Google map - ĐT : 0969985148